website background img 2

ปัจจัยทำการตลาดที่แข็งแกร่ง


ปัจจัยทำการตลาดที่แข็งแกร่ง

คงไม่มีธุรกิจใดหลีกเลี่ยงการทำการตลาดได้ เพราะการตลาดเป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างกำไร ขึ้นชื่อว่าธุรกิจย่อมต้องการกำไรจริงไหมคะ แล้วปัจจัยทำการตลาดที่สำคัญ ที่ทำให้มีกำไรมีอะไรบ้างมาดูกัน


โดยสรุปแล้วมีอยู่ 3 ปัจจัยทำการตลาดที่สำคัญ ได้แก่ ราคาขายสินค้า และราคาบริการ ช่องทางการเข้าถึงลูกค้า และการสื่อสารกับลูกค้า

1. ราคาขายสินค้าและราคาบริการ

 เพราะราคาขายมีผลต่อการตัดสินใจซื้อ และยังมีผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วย จึงควรมีการตั้งราคาขายเหมาะสม และก่อนที่เราจะตั้งราคาขายนั้น เราต้องทำอะไรบ้าง

  1. ทำวิจัยตลาด เพื่อค้นหาราคาที่ผู้บริโภคพึงพอใจ
  2. สำรวจความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อราคาขายของคู่แข่ง
  3. สำรวจราคาขายของคู่แข่ง

  เมื่อทราบปัจจัยที่สำคัญแล้ว ก็สามารถกำหนดราคาขายได้ ซึ่งราคาขายต้องเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค ในขณะเดียวกันก็ต้องกำหนดราคาที่ไม่แตกต่างจากคู่แข่งมากนัก แต่ก็ต้องทำให้องค์กรอยู่รอดได้ด้วย ฯลฯ

          การค้นหาความเหมาะสมของราคาขาย สามารถดูได้จากหลายปัจจัย ถ้ายอดขายไม่เพิ่มขึ้น อาจเป็นเพราะตั้งราคาแพงเกินไป เนื่องจากการกำหนดราคาไม่สามารถทำได้ตามใจนักลงทุน แต่ต้องพิจารณาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจ กำลังซื้อ พฤติกรรมของผู้บริโภค ฯลฯ ประกอบด้วยเสมอ

          และอาจต้องใช้กิจกรรมทางการตลาดกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อ ไม่ว่าจะเป็นการจัดโปรโมชั่นพิเศษต่าง ๆ หรือแม้แต่การลดราคาขาย เป็นต้น

2. ราคาขายสินค้าและราคาบริการ

 การจัดจำหน่ายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้สินค้าขายได้หรือไม่ ไม่ว่าสินค้าจะดีสักเพียงใด แต่ถ้าเข้าไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายก็ไม่มีประโยชน์ที่จะขาย ดังนั้นจึงควรมีกลยุทธ์รูปแบบต่าง ๆ ในการดึงดูดความสนใจจากลูกค้า เช่น

 

  1. จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้สินค้าและบริการนั้นเข้าถึงลูกค้ามากที่สุด
  2. ทบทวนระบบการขายและพัฒนารูปแบบการกระจายสินค้า
  3. ผนึกกำลังกับพันธมิตร เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภค
  4. เอาใจใส่ในเรื่องการจัดวาง การตกแต่งร้าน หรือกลยุทธ์อื่น ๆ ที่ทำให้ลูกค้าสนใจ
  5. สำรวจว่า ผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากน้อยเพียงใด

 

3. การสื่อสารกับลูกค้า

          ธุรกิจระดับแนวหน้าให้ความสำคัญในเรื่องการสื่อสารกับลูกค้าเป็นอย่างมาก ซึ่งต่อไปไม่ว่าธุรกิจขนาดย่อมหรือระดับท้องถิ่นก็จะต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ไม่ควรปล่อยให้ธุรกิจเติบโตตามธรรมชาติ เพราะจะใช้เวลานานและอาจไม่ได้ผลเท่าที่ควร เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มักจะซื้อสินค้าในแบรนด์ที่คุ้นหูคุ้นตาเท่านั้น

          หากสินค้าใดไม่มีการส่งเสริมการขาย หรือการสื่อสารให้เป็นที่รู้จัก สินค้าดังกล่าวก็แทบไม่มีโอกาสในการขายเลยเราสามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้หลากหลายรูปแบบ อาทิ

  1. การโฆษณา
  2. การจัดกิจกรรมพิเศษ
  3. การให้พนักงานสวมใส่เสื้อที่มีโลโก้สินค้า
  4. การแต่งร้านให้สะดุดตา

  ผู้ประกอบการควรค้นหาปัจจัยทำการตลาด หรือรูปแบบการส่งเสริมการขายที่เหมาะสมกับธุรกิจ หากวิธีที่ใช้อยู่ไม่ได้ผลก็ต้องคิดหากลยุทธ์อื่นๆ แทน แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรนิ่งนอนใจอยู่เฉยๆ เพราะในขณะที่เราหยุดอยู่กับที่นั้น คนอื่นอาจก้าวแซงหน้าเราไปแล้วก็ได้ เราควรต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ขยันเรียนรู้ว่ามีกิจกรรมอะไรบ้างที่ทำให้การตลาดเข้มแข็งและก้าวไปถึงเป้าหมาย ได้สำเร็จ 



แหล่งอ้างอิง : http://th.jobsdb.com

Comments

Godducks รับออกแบบ
Godducks ติดต่อเรา

บริการเว็บไซต์

บริการกราฟฟิก

website background img 2

โทรหาเรา

ทีมงาน Godducks ยินดีให้คำปรึกษา การทำเว็บ และการตลาดออนไลน์ ฟรี

089-072-9220

godducks.global@gmail.com




godducks
godducks