website background img 2

ขยายวงธุรกิจให้ยิ่งใหญ่กว่า ด้วย Big Data


ขยายวงธุรกิจให้ยิ่งใหญ่กว่า ด้วย Big Data

จากความสำเร็จของธุรกิจในภาคไอทีอย่าง Amazon และ Google ที่ใช้ประโยชน์จาก Big Data จนทำให้ธุรกิจของตนแซงหน้าคู่แข่งไปไกลอย่างไม่เห็นฝุ่น ภาคธุรกิจอื่นๆ จึงเริ่มสนใจและหันมาใช้ Big Data เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ


Big Data คือเครื่องมือในการต่อยอดธุรกิจภาคไอทีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างเช่นกรณีของ Amazon ที่ใช้ประโยชน์จากข้อมูลจำนวนมหาศาลที่ตนมีมาพัฒนาเป็น Recommendation Engine หรือการแนะนำสินค้าอัตโนมัติที่ช่วยในการเพิ่มยอดขาย Google เองก็ใช้ประโยชน์จาก Big Data ที่ตนมีในมือเช่นกัน Google นำข้อมูลจากการสืบค้นข้อมูล (Search Engine) และสถิติการเข้าชมเว็บไซต์ต่างๆ ของลูกค้ามาพัฒนาเป็นบริการ AdChoice ซึ่งคือการวิเคราะห์ว่าโฆษณาที่เหมาะกับลูกค้าแต่ละรายมีโฆษณาอะไรบ้าง Peter Norvig ผู้บริหารแผนกวิจัย Google กล่าวว่า “เราไม่ได้มีอัลกอริธึ่มที่ดีกว่าคนอื่นเลย เราแค่มีข้อมูลมากกว่าคนอื่นเท่านั้นเอง” 



จากความสำเร็จของธุรกิจในภาคไอทีอย่าง Amazon และ Google ที่ใช้ประโยชน์จาก Big Data จนทำให้ธุรกิจของตนแซงหน้าคู่แข่งไปไกลอย่างไม่เห็นฝุ่น ภาคธุรกิจอื่นๆ จึงเริ่มสนใจและหันมาใช้ Big Data เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจไม่ว่าจะเป็นการสร้างธุรกิจใหม่หรือการเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน ตัวอย่างการสร้างธุรกิจใหม่จะเห็นได้จากกรณีบริษัท PASSUR เดิมทีการประเมินเวลาลงจอดเครื่องบินเป็นหน้าที่ของนักบิน เมื่อนักบินมีสถานการณ์หลายอย่างที่ต้องคำนึงถึงในเวลาเดียวกัน การประเมินเวลาลงจอดเครื่องบินจึงไม่แม่นยำนัก ปัญหาดังกล่าวจุดประกายช่องทางในการทำธุรกิจให้กับบริษัท PASSUR ซึ่งมีบริการหลักคือ RightETA หรือการประเมินเวลามาถึงของเครื่องบิน (Estimated time of Arrival, ETA) แก่อุตสาหกรรมการบินในอเมริกา 

บริษัท PASSUR ออกแบบ RightETA ให้ประเมินเวลาการลงจอดของเครื่องบินโดยใช้ข้อมูลแง่มุมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบิน เช่น อากาศ ตารางเวลาเครื่องบิน ข้อมูลเครื่องบินทุกลำในน่านฟ้าจากเรดาร์บริเวณสนามบิน ในปี 2012 บริษัท PASSUR ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบินทุกลำทุกๆ 4.6 นาที ด้วยข้อมูลหลายมิติที่มีอย่างท้วมท้นไม่ว่าจะเป็นข้อมูลใหม่หรือเก่าช่วยให้ RightETA วิเคราะห์และหารูปแบบข้อมูลได้แม่นยำขึ้น การทำงานของ RightETA ถูกวางกรอบไว้ด้วยคำถาม “ที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นบ้างในขณะที่เครื่องบินกำลังจะลงจอดและเครื่องบินลงจอดตอนกี่โมง” ด้วยบริการ RightETA ของบริษัท PASSUR ทำให้สายการบินให้ข้อมูลเวลาการลงจอดเครื่องบินได้ถูกต้องและลดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการลงไม่ตรงเวลาได้ปีละหลายล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ 

ในยุคที่ธุรกิจนั้นเกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีดิจิทัลเช่นนี้การศึกษา Big Data อย่างลงลึก และนำมาประยุกต์ใช้ให้ถูกจุด ย่อมเป็นประโยชน์ในการพัฒนาโมเดลธุรกิจทั้งต่อองค์กรและภาคธุรกิจทั้งรายใหญ่ รายย่อย

 

 

----------------------------------------------------------------------
ติดตามข่าวสาร บิรการ และ โปรโมชั่น ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค Goddducks
www.facebook.com/Godducks

 



แหล่งอ้างอิง : http://www.tcdc.or.th/

Comments

Godducks รับออกแบบ
Godducks ติดต่อเรา

บริการเว็บไซต์

บริการกราฟฟิก

website background img 2

โทรหาเรา

ทีมงาน Godducks ยินดีให้คำปรึกษา การทำเว็บ และการตลาดออนไลน์ ฟรี

089-072-9220

godducks.global@gmail.com




godducks
godducks